กลุ่มที่1 ออกมานำเสนอเรื่อง ไข่ แต่ยังไม่ถูกต้องอาจารย์จึงให้กลับไปแก้ไข และสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมก็คือ การใช้คำถามในการถามเด็ก
กลุ่มที่2 ออกมานำเสนอเรื่อง ผลไม้ ดิฉันจะยกตัวอย่างการสอนของเพื่อนมาเป็นตัวอย่าง
วันจันทร์ : สอนเรื่อง ชนิดของผลไม้
- ใช้คำถามๆเด็ก เช่น เด็กๆคะ เด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้างคะ?
หลังจากนั้นคุณครูต้องเขียนบันทึกให้เด็กๆรู้เรื่องภาษาใหม่เด็กจะได้รับประการณ์ทางภาษา
- คำถามต่อมา เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้าคะ ในการใช้คำถามนี้เราต้องมีผ้าปิดตะกร้าผลไม้ไว้ เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กๆ เมื่อเปิดตะกร้ามาใครตอบถูกก็ให้ปรับมือให้ตัวเอง
- และเมื่อเราจะถามคำถามสุดท้ายให้เชื่อมโยงเข้ากับตัวเลข โดยการสอนนับผลไม้ที่มีทั้งหมด เช่น เด็กๆคิดว่าในตะกร้ามีผลไม้ทั้งหมดกี่ผลคะ? เมื่อนับเสร็จให้ใช้ตัวเลขกำกับ
* ตัวสุดท้ายของวันแรกจะเป็นตัวบอกจำนวน
* แยกผลไม้ที่มีสีแดงว่ามีทั้งหมดกี่ผล
* แยกผลไม้ที่ไม่มีสีแดงว่ามีทั้งหมดกี่ผล
วันอังคาร : สอนเรื่อง ลักษณะของผลไม้
- เลือกผลไม้ที่จะให้เด็กสังเกตมาแค่ 2 ชนิด (เลือกแบบมีประเด็น)
- ส่งผลไม้ไปให้เด็กๆสังเกต สัมผัส เพื่อที่จะเปรียบเทียบได้ว่าผลไม้ 2 ชนิดนี้ต่างกันอย่างไร
ข้อควรระวัง
การเลือกผลไม้มาให้เด็กเปรียบเทียบต้องเลือกผลไม้ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะเด็กยังไม่สามารถเข้าใจได้ลึกซึ้ง
วันพุธ : สอนเรื่องประโยชน์
อาจสอนโดยใช้เทคนิคการเล่นนิทานถึงประโยชน์ของผลไม้ หรือ ส้ม ว่าสามารถนำมารับประทานได้ นำไปประดับตกแต่งได้ เป็นต้น
วันพฤหัสบดี : สอนเรื่องการทำน้ำผลไม้หรือการทำน้ำส้ม
** ในสัปดาห์หน้าให้กลุ่มที่เหลือออกไปนำเสนอต่อ **
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น